วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2563

สรุปวิจัย

สรุปวิจัยเรื่อง 

การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้นิทาน






เพลง 1 ปี มี 12 เดือน

เพลง 1 ปี มี 12 เดือน


เนื้อเพลง
1 ปี นั้นมี 12 เดือน อย่าลืมเลือนจำไว้ให้มั่น
1 สัปดาห์นั้นมี 7 วัน (ซ้ำ)
อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์



เพลง นับเลข

เพลง  นับเลข



เนื้อเพลง
 1 2 3 4 5 หนูเคยนับเลขรึป่าว 
เลขนั้นมีเยอะมากมาย ( ซ้ำ )
ลั้น ลั้น ลา 6 7 8 9 10 ( ซ้ำ )
อ้าวนับ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
ลั้น ลั้น ลา ลั่น ลั่น ลา ( ซ้ำ )


ครั้งที่ 15 วันที่ 22 เมษายน พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย



ครั้งที่ 15 วันที่ 22 เมษายน พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย




การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 22 เมษายน 2563
เวลา 08:30-11:30 น.



เรียนออนไลน์ครั้งที่ 6
เนื้อหาที่เรียน
     อาจารย์ตรวจดูแผนการจัดประสบการณ์พร้อมกับอธิบายและให้คำแนะนำเพิ่มเติม และยกตัวอย่างประกอบ และอาจารย์ให้เตรียมอุปกรณ์ คือ ปากกา สีเมจิก ดินสอ เพื่อใช้ในการสาธิตวิธีการสอนเรื่องหน่วยเครื่องเขียน

คำศัพท์
Monday   วันจันทร์
Stationary    เครื่องเขียน
Equipment    อุปกรณ์
More    เพิ่มเติม
Experience    ประสบการณ์



ประเมินอาจารย์
อาจารย์ให้คำแนะนำและยกตัวอย่างทำให้เข้าใจ

ประเมินเพื่อน
ตั้งใจจดบันทึก

ประเมินตนเอง
ตั้งใจจดบันทึก


ครั้งที่ 14 วันที่ 15 เมษายน พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

ครั้งที่ 14 วันที่ 15 เมษายน พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย





การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 15 เมษายน 2563
เวลา 08:30-11:30 น.



เรียนออนไลน์ครั้งที่ 5 
เนื้อหาที่เรียน
    อาจารย์แนะนำวิธีการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ของแต่ละหน่วยและให้คำแนะนำเพื่อไปปรับแก้ให้ดีที่สุด จะได้นำไปเป็นประโยชน์ในการใช้ทำงานในอนาคต

คำศัพท์
Rate    ประเมิน
Check    ตรวจสอบ
Work     ทำงาน
Future    อนาคต
Environment    สิ่งแวดล้อม



ประเมินอาจารย์
อาจารย์ให้คำแนะนำที่ดี

ประเมินเพื่อน
ตั้งใจฟังและจดบันทึก

ประเมินตนเอง
ตั้งใจจดบันทึก



ครั้งที่ 13 วันที่ 8 เมษายน พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

ครั้งที่ 13 วันที่ 8 เมษายน พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย



การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 8 เมษายน 2563
เวลา 08:30-11:30 น.



เรียนออนไลน์ครั้งที่ 4
เนื้อหาที่เรียน

    อาจารย์ตรวจดูแผนการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ของแต่ละกลุ่มและให้คำแนะนำว่า ควรจะมีเทคนิคในการสอนด้วย เช่น การร้องเพลง การเล่านิทาน เพื่อดึงดูดความสนใจในการเรียนของเด็ก


คำศัพท์
Interested    สนใจ
Recommend   แนะนำ
Consult   ปรึกษา
Best   ที่ดีสุด
Position    ตำแหน่ง



ประเมินอาจารย์
อาจารย์ให้คำแนะนำเพื่อนำไปปรับใช้ในแผนการจัดประสบการณ์



ประเมินเพื่อน
ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบายและแนะนำ



ประเมินตนเอง
ตั้งใจฟังที่อาจารย์แนะนำและจดบันทึก


ครั้งที่ 12 วันที่ 1 เมษายน พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย



ครั้งที่ 12 วันที่ 1 เมษายน พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 1 เมษายน 2563 
เวลา  08:30-11:30 น.


เรียนออนไลน์ครั้งที่ 3 
เนื้อหาที่เรียน
เทคนิคการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์มีอะไรและนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างไร
1.การร้องเพลง 
2.การเล่นบทบาทสมมุติ
3.เมการศึกษา
4.ปริศนาคำทาย
5.นิทาน 
ซึ่งเทคนิคเหล่านี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้โดยการนำไปสอดแทรกกับเนื้อหาที่จะเรียน นำมาเกิ่นก่อนเข้าสู่เนื้อหา เพื่อที่จะทำให้เด้กเกิดความสนุก สนใจที่จะเรียนและทำให้เด็กเกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้น

คำศัพท์
Technique    เทคนิค
Applied   ประยุกต์
Denefit    ประโยชน์
Understand    เข้าใจ
Study   เรียน



ประเมินอาจารย์
อาจารย์ยกตัวอย่างเทคนิควิธีทำให้เข้าใจมากขึ้น

ประเมินเพื่อน
ตั้งใจฟังเนื้อหาที่อาจารย์อธิบาย

ประเมินตนเอง
ตั้งใจฟังอาจารย์และจดบันทึก


วันเสาร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 11 วันที่ 25 มีนาคม พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย



ครั้งที่ 11 วันที่ 25 มีนาคม พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย




การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 25 มีนาคม 2563
เวลา 08:30-11:30 น.




เรียนออนไลน์ครั้งที่ 2
เนื้อหาที่เรียน
อาจารย์อธิบายและชี้แจงเกี่ยวกับการเขียนแผนการจัดประสบการณ์และให้กลับไปแก้ไข

คำศัพท์
Writing    การเขียน
Explain    ชี้แจง
Improve    ปรับปรุง
Correct    ถูกต้อง
Material     เนื้อหา



ประเมินอาจารย์
อาจารย์ชี้แนวทางในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ที่ถูกต้อง

ประเมินเพื่อน
ตั้งใจฟังที่อาจารย์ชี้แนวทางในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์

ประเมินตนเอง
จดที่อาจารย์อธิบายและแนะนำ


ครั้งที่ 10 วันที่ 18 มีนาคม พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

ครั้งที่ 10 วันที่ 18 มีนาคม พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย




การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 18 มีนาคม 2563 
เวลา 08:30-11:30 น.



เรียนออนไลน์ครั้งที่ 1 
เนื้อหาที่เรียน

ตอบคำถาม 4 ข้อ
1.หน่วยการเรียนรู้คืออะไรและมีประโยชน์อย่างไร
ตอบ หน่วยการเรียนรู้ คือ การจัดการเรียนรู้หรือการวางแผนและออกแบบเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามเป้าหมาย มีประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอนและทำกิจกรรม

2.กิจกรรมหลักในการจัดประสบการณ์
ตอบ 1.กิจกรรมสร้างสรรค์
        2.กิจกรรมกลางแจ้ง
        3.กิจกรรมเคลื่อนไหว
        4.กิจกรรมเกมการศึกษา
        5.กิจกรรมเสรี
        6.กิจกรรมเสริมประสบการณ์

3.องค์ประกอบของแผนการจัดประสบการณ์มีอะไรบ้าง
ตอบ 1.วัตถุประสงค์ 
        2.สาระการเรียนรู้ 
        3.กิจกรรมการเรียนรู้ 
        4.สื่อและแหล่งการเรียนรู้

4.ปัจจัยสำคัญในการออกแบบ การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กมีอะไรบ้าง
ตอบ 1.เนื้อหาที่เหมาะสมตามพัฒนาการของเด้กแต่ละช่วงวัย
        2.สิ่งแวดล้อมในการจัดประสบการณ์
        3.พัฒนาการที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์

คำศัพท์
Experience   ประสบการณ์
Development   พัฒนาการ
Educktion    การศึกษา
Promote   ส่งเสริม
Goal    เป้าหมาย



ประเมินอาจารย์
อาจารย์อธิบายเนื้อหาเข้าใจง่าย

ประเมินเพื่อน
ตั้งใจฟังและตอบคำถาม

ประเมินตนเอง
ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบาย


ครั้งที่ 9 วันที่ 11 มีนาคม พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

ครั้งที่ 9 วันที่ 11 มีนาคม พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 11 มีนาคม 2563

เวลา 08:30-11:30 น.



เนื้อหาที่เรียน 
1.การทำงานของสมอง มีการซึมซับหรือดูดซับ การปรับหรือจัดระบบ การเกิดความสมดุล และทฤษฎีทางสติปัญญาของเพียเจต์   
2.วิธีการเรียนรู้ที่ดีที่สุดสำหรับเด็กปฐมวัย  คือ การเล่น เพราะเด็กจะได้ลงมือกระทำด้วยตนเองผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 

คำศัพท์
Absorb   ซึมซับ
Brain    สมอง
Eye    ตา
Hand   มือ
Nose   จมูก


ประเมินอาจารย์
อาจารย์อธิบายและยกตัวอย่างทำให้เข้าใจมากขึ้น

ประเมินเพื่อน
ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน

ประเมินตนเอง
ตั้งใจฟังและคิดตามที่อาจารย์สอน


ครั้งที่ 8 วันที่ 4 มีนาคม พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

ครั้งที่ 8 วันที่ 4 มีนาคม พ.ศ.2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย



การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 4 มีนาคม 2563
เวลา 08:30-11:30 น.






ช่วยจัดสถานที่พิธีมอบประกาศนียบัตร ณ มูลนิธิส่งเสริมการพัฒนาบุคคล


ครั้งที่ 7 วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


ครั้งที่ 7 วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย





การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563

เวลา 08:30-12:30 น.







นื้อหาที่เรียน
อาจารย์ให้คิดสื่อเพื่อส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์คนละ 1 อย่าง


ฉันคิดสื่อเกี่ยวกับการจับคู่ตัวเลข

วิธีการเล่น 
1.นำรูปภาพต่างๆให้เด็กสังเกตและนับดูว่ามีจำนวนเท่าไร
2.นำตัวเลขฮินดูอารบิกวางจับคู่กับภาพตามจำนวนนั้น


ประโยชน์จากกิจกรรม
1.เด็กได้รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิก
2.เด็กได้ฝึกนับจำนวน



อาจารย์ให้จับกลุ่มร้องเพลงที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์ 2 เพลง



เนื้อเพลง
บ้านฉันมีแอปเปิ้ล 4 ผล     พี่ให้อีก 2 ผลนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ            ดูสิเธอรวมกันได้ 6 ผล
บ้านฉันมีแอปเปิ้ล 6 ผล     หายไป 2 ผลนะเธอ
       ฉันหาแอปเปิ้ลแล้วไม่เจอ       ดูซิเออเหลือเพียงแค่ 4 ผล


เนื้อเพลง
สือมี 4 ขา กวางมี 4 ขา       คนเรานั้นหนา 2 ขาต่างกัน
เสือกวางมีขาเท่ากัน (ซ้ำ)     แต่กับคนนั้นไม่เท่ากันเลย

คำศัพท์
Image     รูปภาพ
Activity   กิจกรรม
Match   จับคู่
Skill     ความสามารถ
Observe    สังเกต



ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนแบบให้นักศึกษารู้จักคิดมากขึ้น

ประเมินเพื่อน
ตั้งใจทำกิจกรรม

ประเมินตนเอง
ตั้งใจทำกิจกรรม

ครั้งที่ 6 วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

ครั้งที่  6 วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563
เวลา 08:30-12:30 น.



เนื้อหาที่เรียน

สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2 การวัด
สาระที่ 3 เรขาคณิต
สาระที่ 4 พีชคณิต
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

กิจกรรมในห้องเรียน
1.อาจารย์ให้คาดคะเนว่ามีลูกอมจำนวนเท่าไหร่ในโหลแก้ว2.อาจารย์ให้จับกลุ่มและนำสิ่งของในตัวมาคนละ 1 ชิ้นและให้แบ่งกลุ่มชนิดของให้เป็น 2 กลุ่ม โดยแยกทั้งหมด 5 ครั้ง เช่น กลุ่มที่มีสีขาว กับกลุ่มที่ไม่มีสีขาว  เป็นต้น

คำศัพท์
geometry    เรขาคณิต
group     กลุ่ม
mathematics    คณิตศาสตร์
Information     ข้อมูล

Learn    เรียนรู้


ประเมินอาจารย์

อาจารย์ให้ทำกิจกรรมทำให้ได้คิดมากขึ้น

ประเมินเพื่อน
ตั้งใจฟังและทำกิจกรรมในห้อง


ประเมินตนเอง
ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม